Thứ Năm, 25 tháng 8, 2016

Cáp báo cháy nhiệt kiểu dây

Cáp báo cháy nhiệt kiểu dây: gồm các bộ phận: lớp polymer bên ngoài, lớp băng bảo vệ, lớp vỏ polymer nhạy cảm với nhiệt độ và lõi kim loại

- Vỏ polymer bên ngoài có nhiệm vụ bao bọc, bảo vệ cáp. Do lớp vỏ này luôn tiếp xúc trực tiếp với môi trường lắp đặt nên người ta thường lựa chọn loại polymer có khả năng chống lại hóa chất và tia cực tím. Với mỗi loại cáp báo cháy nhiệt khác nhau có lớp vỏ bên ngoài khác nhau để phù hợp với từng điều kiện, môi trường lắp đặt.

- Băng bảo vệ dưới lớp vỏ polymer bên ngoài là một lớp băng có nhiệm vụ cung cấp khả năng bao vệ bổ sung cho các dây dẫn bên trong của cáp.

- Vỏ polymer nhạy cảm với nhiệt độ có nhiệm vụ bọc cách điện cho các lõi kim loại. Khi nhiệt độ tác động vào cáp đạt tới ngưỡng làm việc sẽ làm cho lớp polymer tại vị trí đó thay đổi tính chất cách điện thành dẫn điện. Lúc này giữa các dây dẫn xảy ra hiện tượng ngắn mạch và tạo ra tín hiệu báo động.

- Lõi kim loại gồm một cặp dây dẫn được xoắn với nhau có nhiệm vụ tạo lực đàn hồi giữa chúng và tăng khả năng chống nhiễu bởi sóng điện từ EMI  hay sóng vô tuyến RFI. Ngoài ra lõi thép làm tăng độ bền vững cho cáp đồng thời với nhiều đặc tính độc đáo nó còn có thể báo được địa điểm xảy ra cháy.

Nguyên lý làm việc

Bình thường cáp báo cháy nhiệt được lắp đặt để tạo ra trên hệ thống một mạch điện khép kín, hai đầu dây cuối của cáp được lắp một điện trở. Ở chế độ thường trực luôn có một dòng điện chạy trong mạch để kiểm tra sự làm việc của các thiết bị. Trong trường hợp xảy ra hiện tượng hở mạch thì hệ thống sẽ chuyển sang trạng thái lỗi.

Khi xảy ra cháy, nhiệt độ môi trường tăng cao sẽ tác động vào cáp báo cháy nhiệt. Tại vị trí cáp có nhiệt độ đạt tới ngưỡng làm việc thì lớp polymer nhạy cảm nhiệt sẽ bị thay đổi tính chất cách điện thành dẫn điện làm giữa 2 lõi thép xảy ra hiện tượng ngắn mạch và tạo tín hiệu báo động trên hệ thống. Đồng thời trên bảng điều khiển sẽ thông báo vị trí xảy ra cháy.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét