Thứ Năm, 25 tháng 8, 2016

Hệ thống cấp nước chữa cháy cho nhà cao tầng

Các phương pháp sử dụng nước chữa cháy cho các tòa nhà cao tầng.

Phương pháp thứ nhất, Sử dụng hệ thống bể tự chảy cung cấp cho các vòi nước sinh hoạt. Nước được lấy từ bể chứa của tầng hầm hoặc từ hệ thống cung cấp nước sinh hoạt của thành phố qua hệ thống đường ống cấp nước lên bể tự chảy.
Các bể tự chảy tùy vào chiều cao của ngôi nhà mà có thể là 1 hoặc 2 bể tự chảy có dung tích 20 - 150m3 sẽ theo đường ống sinh hoạt cung cấp nước cho từng căn hộ. Trong quá trình sử dụng khi nước ở các bể chứa áp lực bể chứa giảm xuống đến mức nhất định thì máy bơm sẽ hoạt động cung cấp nước bổ sung phần nước đã sử dụng sinh hoạt.

Phương pháp thứ hai, sử dụng bơm duy trì áp lực. Nước trong hệ thống đường ống cấp nước được duy trì ở một áp lực nhất định. Khi người dân sử dụng các vòi nước sinh hoạt, khi đó máy bơm sẽ tự động hoạt động cung cấp nước cho toàn bộ hệ thống đường ống. Như vậy trong đường ống luôn đầy nước và luôn bảo đảm áp lực nước cần thiết.

Hiện nay trong các nhà cao tầng người ta chủ yếu sử dụng phương pháp bể tự chảy là chính. Vì trong quá trình sử dụng phương pháp này sẽ giúp các nhà xây dựng giảm bớt giá thành của hệ thống cung cấp nước và tăng tuổi thọ của hệ thống máy bơm, đường ống, do máy có thời gian ngừng nghỉ và việc khởi động máy bơm ít sẽ giảm khả năng hỏng hóc của máy bơm và giảm thời gian tiêu  thụ điện của máy bơm. Tuy nhiên, việc sử dụng phương pháp trên có một số hạn chế chủ yếu trong việc cung cấp nước cho hệ thống chữa cháy do nước ở các bể tự chảy giảm, nếu xảy ra cháy trong thời gian đó sẽ không đủ nước cung cấp cho hệ thống chữa cháy tự động và chữa cháy vách tường. Ở điểm này, phương pháp bơm duy trì áp lực sẽ đảm bảo hơn, do mực nước trên bể được duy trì và nước được cung cấp liên tục vào hệ thống đường ống.

Sơ đồ hệ thống


hệ thống cung cấp nước song song
Hệ thống cấp nước song song


Cùng với việc cung cấp nước sinh hoạt cho nhà cao tầng, một vấn đề cần đặt ra  là phải cung cấp nước đầy đủ trong trường hợp xảy ra cháy trong loại nhà này. Đây là vấn đề rất quan trọng trong thiết kế hệ thống cung cấp nước chữa cháy cho nhà cao tầng. Thực tế chứng minh rằng với cột áp tự do ở đầu lăng có đường kính 13mm để tạo ra bán kính tia nước đặc bằng 17m để chữa cháy, nước được truyền từ đường vòi với đường kính 51mm lên độ cao 45m cần duy trì cột áp của máy bơm là 90mcn. Khi chữa cháy các tòa nhà bằng xe chữa cháy không thể đảm bảo vì quá giới hạn cho phép của đường vòi và khó khăn trong việc vận hành máy bơm.
Để đảm bảo cho việc cung cấp nước chữa cháy cho nhà cao tầng, hệ thống cung cấp nước chữa cháy chia thành các khu vực cấp nước theo sơ đồ sau:
Sơ đồ hệ thống cung cấp nước chữa cháy song song
Sơ đồ cung cấp nước nối tiếp
Sơ đồ cung cấp nước chung

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét