Thứ Tư, 17 tháng 8, 2016

Quy hoạch giao thông ngoài nhà phục vụ chữa cháy

Nhà và công trình phải đảm bảo việc chữa cháy và cứu nạn bằng các giải pháp: kết cấu, quy hoạch không gian, kỹ thuật công trình và giải pháp tổ chức, các giải pháp bao gồm:

- Bố trí các đường cho xe chữa cháy và lối tiếp cận cho lực lượng và phương tiện chữa cháy, kết hợp chung với các đường và lối đi theo công năng của ngôi nhà hoặc bố trí riêng.

- Bố trí trên địa phận khu dân cư, khu công nghiệp hoặc công trình, các trạm phòng cháy và chữa cháy với số lượng nhân viên và các thiết bị kỹ thuật chữa cháy cần thiết đáp ứng các điều kiện chữa cháy trên các công trình hoặc khu vực trong phạm vi hoạt động của các trạm này.
Việc lựa chọn các giải pháp nêu trên phụ thuộc vào bậc chịu lửa, cấp nguy hiểm cháy kết cấu và nhóm nguy hiểm cháy theo công năng của ngôi nhà

- Đường cho xe chữa cháy phải đảm bảo các yêu cầu sau:

  • Chiều rộng của mặt đường không được nhỏ hơn 3,5m cho mỗi làn xe. Chiều cao của khoảng không tính từ mặt đường lên phía trên không được nhỏ hơn 4,25m.
  • Mặt đường phải đảm bảo chịu được tải trọng của xe chữa cháy theo yêu cầu cần thiết kế và phù hợp với chủng loại phương tiện của cơ quan cảnh sát phòng cháy chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ nơi xây dựng công trình.
  • Đường cụt dùng cho một làn xe không được dài quá 150m, cuối cùng phải có bãi xe theo quy định, nếu dài quá 100m phải có chỗ tránh xe với kích thước theo quy định.
  • Có thể tiếp cận tới các nguồn nước chữa cháy của công trình cũng như tới các điểm thuận lợi cho việc chữa cháy, cứu nạn. Khoảng cách từ nơi đỗ xe chữa cháy tới họng tiếp nước vào nhà không được lớn hơn 18m.
- Thiết kế bãi quay xe phải tuân theo một trong các quy định sau:
  • Hình tam giác đều có cạnh không nhỏ hơn 7m, một đỉnh nằm ở đường cụt, hai đỉnh nằm cân đối ở 2 bên đường.
  • Hình vuông có cạnh không nhỏ hơn 12m
  • Hình tròn đường kính không nhỏ hơn 10m
  • Hình chữ nhật vuông góc với đường cụt, cân đối về hai phía đường, có kích thước không nhỏ hơn 5mx20m.

- Đối với đường giao thông nhỏ hẹp chỉ đủ cho 1 làn xe chạy thì cứ ít nhất 100m phải thiết kế đoạn mở rộng tối thiểu 7m dài 8m để xe chữa cháy và các loại xe khác có thể tránh nhua dễ dàng.

- Đường dành cho xe chữa cháy đối với nhà ở , công trình công cộng và phụ trợ của các cơ sở nông nghiệp.
Phải đảm bảo đường cho  các xe chữa cháy tiếp cận đến các nhà ở và công trình công cộng, đường và bãi đỗ xe thang hoặc xe có cần nâng để có thể tiếp cận đến từng căn hộ hoặc gian phòng trên các tầng cao. Khoảng cách từ mép đường xe chạy đến tường nhà cho phép từ 5m đến 8m đối với các nhà cao đến 10 tầng.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét