Chủ Nhật, 21 tháng 8, 2016

Sơ đồ nguyên lý làm việc của hệ thống báo cháy tự động



Sơ đồ nguyên lý làm việc của hệ thống báo cháy tự động thông thường.

Sơ đồ hệ thống
Nhiệm vụ và đặc điểm các thiết bị chính của hệ thống

Sơ đồ hoạt động hệ thống báo cháy
a) Trung tâm báo cháy
Là thiết bị có nhiệm vụ cung cấp năng lượng, nhận và xử lý các tín hiệu theo các chức năng đã đề ra.
Trung tâm báo cháy thường được đặt ở trong phòng trực, phòng bảo vệ nơi luôn có người thường trực 24/24.
Đây là một trong những thiết bị quan trọng trong hệ thống có nhiệm vụ điều khiển các thiết bị khác trong hệ thống hoạt động.

b) Đầu báo cháy
Đầu báo cháy là thiết bị tự động nhạy cảm với các hiện tượng kèm theo sự cháy(sự tăng nhiệt độ, tỏa khói và phát sáng), có khả năng tạo tín hiệu thích hợp truyền tín hiệu về trung tâm báo cháy.
Đầu báo cháy được lắp đặt ở các khu vực cần phát hiện ra cháy.
Đầu báo cháy là thiết bị đầu tiên của hệ thống báo cháy tự động tiếp xúc với các thông số của đám cháy nên có vai trò rất lớn trong hệ thống báo cháy tự động, ảnh hưởng quyết định đến độ tin cậy. đến khả năng phát hiện sự cháy sớm. Vì vậy, trong tính toán thiết kế hệ thống báo cháy việc lựa chọn chủng loại đầu báo, phương pháp lắp đặt đầu báo ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng, hiệu quả và khả năng làm việc của hệ thống báo cháy tự động.

c) Nút nhấn báo cháy
Nút nhấn báo cháy là thiết bị giúp con người chủ động báo cháy bằng tay khi phát hiện ra cháy mà lúc đó hệ thống chữa kịp làm việc.
Nút nhấn báo cháy thường được đặt ở các nơi công cộng, nơi dễ thấy, dễ thao tác, đầu các cầu thang, lối thoát nạn, cửa ra vào... và được đặt ở độ cao khoảng 1.2m đến 1.5m tính từ mặt sàn.
Các loại nút nhấn báo cháy: Nút nhấn sử dụng 1 lần và nút nhấn hồi phục. Nút nhấn 2 dây và nút nhấn 3 dây.
Nút nhấn báo cháy trong một khu vực có thể kết nối vào cùng kênh với các đầu báo cháy hoặc có thể kết nối thành một kênh báo cháy riêng biệt tùy vào từng hệ thống báo cháy và phương án thiết kế.

d) Cáp tín hiệu và dây dẫn dùng để kết nối các thiết bị với nhau

e) Hộp kỹ thuật là thiết bị dùng để đấu nối tín hiệu nhằm phục vụ cho công tác thi công, kiểm tra, bảo quản, bảo dưỡng hệ thống báo cháy tự động.

f) Trở kháng cuối dây là thiết bị kiểm tra sự thông mạch trên đường dây tín hiệu của các kênh báo cháy.

g) Các thiết bị chỉ thị, báo cháy là các thiết bị có nhiệm vụ tạo ra các tín hiệu báo cháy tự động và chỉ thị các khu vực đang xảy ra cháy, khu vực có nguy hiểm do cháy gây ra.. để giúp con người nhanh chóng thoát ra khỏi khu vực nguy hiểm đồng thời có biện pháp xử lý kịp thời sự cố cháy.

h) Tổ hợp báo cháy là tổ hợp thiết bị gồm nút nhấn báo cháy, chuông báo cháy, đèn báo cháy được lắp đặt chung trong cùng một hộp bảo vệ

i) Tín hiệu điều khiển thiết bị ngoại vi là thiết bị ngoài hệ thống báo cháy tự động, được điều khiển bởi trung tâm báo cháy. Ví dụ hệ thống thang máy, màn ngăn cháy, hệ thống cấp khí ga...

Nguyên lý làm việc

Các trạng thái làm việc của hệ thống báo cháy tự động

  • Trạng thái thường trực
  • Trạng thái báo cháy
  • Trạng thái sự cố

Nguyên lý hoạt động

Bình thường hệ thống báo cháy ở chế độ thường trực. Ở chế độ này luôn có dòng tín hiệu I0 chạy trong mạch để kiểm tra sự làm việc bình thường của các thiết bị trong hệ thống nhằm phát hiện ra các sự cố hư hỏng nếu có.
Khi xảy ra cháy ở các khu vực được bảo vệ, các yếu tố môi trường sự cháy(nhiệt độ, nồng độ khói, ngọn lửa) thay đổi sẽ tác động lên các đầu báo cháy. Nếu các yếu tố này đạt một giá trị nhất định(ngưỡng làm việc của các đầu báo cháy) thì sau một khoảng thời gian nhất định các đầu báo cháy sẽ làm việc tạo ra tín hiệu điện truyền về trung tâm báo cháy qua hệ thống dây và cáp tín hiệu truyền về để tự động chuyển đổi chế độ hoạt động của hệ thống sang chế độ báo cháy. Ở chế độ này trung tâm báo cháy sẽ phát ra tín hiệu báo cháy, chỉ thị tương ứng như chuông, còi, đèn và các tín hiệu điều khiển thiết bị ngoại vi khác.

1 nhận xét:

  1. 3d titanium max trimmer. 3D Models - Etnesten.dk
    Titanium Max Trimmer is titanium plate flat iron a rainbow titanium high quality 3D ford fusion titanium 2019 model price of titanium 3D model. It is the latest version of the 3D titanium septum ring model from Etnesten.dk.

    Trả lờiXóa